top of page
Charlie Barber 16x9 CYM_edited.jpg

Cyfansoddwr y Mis

Charlie Barber

Yn y mis y mae Charlie Barber yn dathlu ei ben-blwydd yn 75, edrychwn yn ôl ar yrfa aml-haenog sy'n herio categoreiddio. Yn chameleon cerddorol, mae gwaith helaeth Barber ar gyfer ffilm, dawns, y llwyfan a'r platfform cyngherddau, yn ail-ddychmygu dylanwadau ar draws traddodiadau byd-eang a chyfnodau hanesyddol ac yn ei nodi fel grym creadigol gwirioneddol wreiddiol.

Cydweithio

Drwy gydol ei yrfa mae Barber wedi gweithio’n agos gyda chydweithwyr ar draws ystod o bractisau i gynhyrchu catalog helaeth o gynyrchiadau ar raddfa fawr. Roedd dawns – maes yr oedd wedi ymgolli ynddo ers chwarae’r piano i ddosbarthiadau dawns a gwyliau ledled y DU yn y 1970au – yn amgylchedd delfrydol ar gyfer ei fentrau cynnar i’r diriogaeth hon.

Ar ôl bod â diddordeb cynnar mewn dylunio theatr, ac ar ôl ei astudio yn y coleg celf, newidiodd Barber i yrfa gerddoriaeth – roedd ei ddiddordebau cyfunol eisoes wedi'u hysgogi gan bartneriaeth theatrig Brecht a Weill. Moment hollbwysig yn ei yrfa oedd ei bresenoldeb yn Ysgol Haf Ryngwladol Gulbenkian ar gyfer Coreograffwyr a Chyfansoddwyr ym Mhrifysgol Surrey ym 1979. Yma, byddai'n eu cyfarfod a gweithio gyda llawer o artistiaid dawns, gan gydweithio'n ddyddiol gyda choreograffwyr a cherddorion i greu gweithiau a berfformiwyd bob nos. Taniodd y profiad hwn ei angerdd am gydweithio.

Ers hynny, mae llawer o sgoriau Barber wedi deillio o brosiectau dawns, yn amrywio o’i Concertino ym 1991 i ddarnau fel Indian Loop o 2006 – un o nifer yn seiliedig ar gerddoriaeth a ysgrifennwyd ar gyfer ei brosiect BreakBeats.

quotation%2520marks_edited_edited_edited.png

Charlie Barber’s music was extraordinarily haunting, barbed, darkly beautiful and at times a little chilling.


Swansea Evening Post, Chwefror 2009

Mae BreakBeats (2006) yn gyfuniad deinamig o gerddoriaeth fyw, bregddawnsio, DJio a fideo digidol. Wedi'i ddyfeisio gan Charlie Barber, mae'n uno cerddorion o Raw Goods â breg-ddawnswyr o Urban Crew a'r trofwrddydd DJ Jaffa.

Charlie Barber + Band_edited.jpg

Charlie Barber + Band (1991)

​Yn seiliedig ar fywyd nofelydd enwog Japan, Yukio Mishima, roedd Punishment by Roses, a grëwyd ym 1981, yn ddigwyddiad perfformio amlgyfrwng.

Datblygiad Creadigol ac Etifeddiaeth

Mae gwaith cyfansoddi Barber bob amser wedi mynd law yn llaw â datblygiad sylweddol fel artist a chynhyrchydd creadigol. Ymhlith y sefydliadau y mae wedi’u cychwyn mae New Arts Consort – ensemble teithiol ar ddiwedd y 70au a’r 80au a berfformiodd nifer o weithiau cerddoriaeth newydd amlgyfrwng am y tro cyntaf – a’i grwp eclectig Charlie Barber + Band, a berfformiodd ystod eang o gerddoriaeth, gan gynnwys gweithiau gan John Cage, Chick Corea, Guillame de Machaut, a The Velvet Underground. Bu’r band hefyd yn perfformio gweithiau gan gyfansoddwyr fel Graham Fitkin, John Hardy, a David Lang am y tro cyntaf a chawsant wahoddiad i gymryd rhan yn Voices of a Nation, y cyngerdd gala ym Mae Caerdydd i ddathlu urddo’r Cynulliad Cenedlaethol.

Sefydliad Barber sydd wedi rhedeg hiraf, Sound Affairs, a ffurfiwyd ym 1989 i lwyfannu a hyrwyddo cyngherddau, teithiau, a digwyddiadau a oedd yn cynnwys cerddoriaeth newydd. Yn aml, cyfosodwyd y digwyddiadau hyn â chelfyddydau gweledol, gan gynnwys sinema, theatr, dawns neu fideo. Dathlodd Sound Affairs ei ben-blwydd yn 30 oed yn 2019.

Yn 2010 cafodd Afrodisiac ei ailwampio'n helaeth gyda dau artist uchel eu parch o offerynnau traddodiadol Affricanaidd, Seckou Keita (kora) a Chartwell Dutiro (mbira), yn chwarae ochr yn ochr â saith cerddor clasurol.

Cydweithrediadau Theatr

Mae theatr, sy’n bartner naturiol i'r byd dawns a cherddoriaeth, hefyd wedi cynrychioli sgiliau Barber fel cyfansoddwr yn dda, yn ysgrifennu cerddoriaeth ar gyfer Moby Dick Rehearsed (1985) gan Orson Welles ac yn cydweithio â Moving Being Theatre Company ar sawl cynhyrchiad. Ond efallai mai pinacl o’i waith ar y llwyfan oedd y darn theatr gerdd Michelangelo Drawing Blood.​

Roedd y prosiect hwn, a gafodd sgôr o berfformiadau ledled y DU yn 2013 a 2014, yn adlewyrchiad dramatig o athrylith Michelangelo drwy ddefnyddio symudiad a cherddoriaeth. Roedd y ddau berfformwyr gwrywaidd yng nghanol y cynhyrchiad yn ganolbwynt gweledol, ac yr oedd cerddoriaeth Charlie Barber – ar gyfer ensemble o offerynnau cyfnod y dadeni a countertenor – yn gosod y naws o’u hamgylch. Roedd llwyddiant y gwaith yn bluen arall yn y cap ar gyfer etifeddiaeth Sound Affairs.

MDB.jpg

Michelangelo Drawing Blood (2013) - gwaith theatr gerdd mewn un act ar gyfer countertenor, recorder bas, theorbo, offerynnau taro (timpani, dulcimer a chlychau tiwbaidd) a fiola da gamba

Cynhyrchiad Sound Affairs o Salomé (2009). Ysbrydolwyd cerddoriaeth Barber ar gyfer y ffilm fud odidog o 1923 gan ensemblau Arabaidd traddodiadol a'i pherfformio gan gerddorion yn chwarae o ddau dŵr bob ochr i sgrin arian enfawr.

Kantilan Karangan (1993) - Darn minimalaidd cynnar a ysbrydolwyd gan gerddoriaeth gamelan Balïaidd.

​Mewn ystum hael a blaengar, mae Charlie Barber wedi gwneud ei holl sgoriau cerddorol yn hygyrch i'r cyhoedd. Mae’r sgorau hyn ar gael ar ei wefan bersonol yn ogystal ag ar y  International Music Score Library Project (IMSLP), sy’n caniatáu i berfformwyr gael mynediad i’w gerddoriaeth am flynyddoedd i ddod.

Croesi ffiniau

Mae archwilio’r croesbeillio rhwng cerddoriaeth, symudiad, a delweddau wedi arwain at brosiectau arloesol i Barber, megis creu traciau sain byw newydd ar gyfer hen ffilmiau. Mae'r traciau sain hyn yn fwy na chyfeiliant syml; maent yn wir estyniadau a gweddluniau o'r delweddau ar y sgrin. Mae hyn yn arbennig o amlwg yn ei gynhyrchiad Salome yn 2009, a adfywiwyd yn 2018, lle roedd tyrau o offerynnau taro bob ochr i'r sgrin.

 

Mae diddordebau Barber yn ymestyn yn fras i sawl cyfeiriad. Gan gofleidio agwedd gyffredinol a byd-eang, mae wedi astudio cerddoriaeth theatr Japaneaidd, gamelan Balïaidd, technegau drymio Affricanaidd, ragas Indiaidd, a strwythurau rhythmig Arabaidd. Roedd rhai gweithgareddau'n cael eu hysgogi gan chwilfrydedd, tra bod eraill yn ymwneud ag ymchwil ar gyfer prosiectau.

bottom of page